Trong suốt hơn một thập kỷ “lăn lộn” trong ngành thời trang, đã chứng kiến biết bao xu hướng đến rồi đi, bao nhiêu công nghệ mới nổi lên rồi chìm xuống.
Nhưng có một điều có thể khẳng định: Trí tuệ Nhân tạo (AI) không phải là một “trend”, nó là một cuộc cách mạng. Những gì AI đã làm và đang làm cho thời trang thực sự khiến người ta phải trầm trồ, và tin rằng, tương lai còn “ảo diệu” hơn thế nhiều!

AI Đã và Đang Từng Ngày Thay Đổi Diện Mạo Ngành Thời Trang Toàn Cầu
Ngành thời trang toàn cầu đang trải qua một làn sóng chuyển đổi mạnh mẽ nhờ sự tích hợp của Trí tuệ Nhân tạo (AI). AI giờ đây không chỉ là một công cụ hỗ trợ mà còn là yếu tố hứa hẹn sẽ cách mạng hóa toàn bộ chuỗi giá trị bán lẻ thời trang.
Nhớ ngày xưa, việc thiết kế một bộ sưu tập mới tốn bao nhiêu công sức: nghiên cứu thị trường thủ công, phác thảo miệt mài, rồi lại thử đi thử lại đến mệt nhoài. Giờ đây? AI đã mở ra một kỷ nguyên mới cho sự sáng tạo.

Nhà thiết kế Hussain Almossawi đã sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra một dòng trang phục lấy cảm hứng từ kimono Nhật Bản. | Hình ảnh: Hussain Almossawi
Các công cụ AI có thể “nuốt chửng” hàng núi dữ liệu từ các bộ sưu tập cũ, xu hướng hot nhất hiện tại, sở thích cá nhân của từng khách hàng, và thậm chí là những cuộc trò chuyện “rôm rả” trên mạng xã hội. Với AI, nhà thiết kế không chỉ “bắt trend” mà còn có thể dự đoán xu hướng và tạo ra những ý tưởng mới toanh trong tích tắc, giúp họ làm việc hiệu quả và sáng tạo hơn bao giờ hết.
@klingai_official Kling 「AI Try-On」 is available now! You can switch outfits instantly and find your perfect look in seconds! 💫💃 #klingai #AIStyling #FashionMadeEasy #BlackFriday ♬ 原声 – Kling AI
Nói về sự phát triển của AI trong thời trang, con số không biết nói dối. Thị trường AI trong ngành thời trang toàn cầu được định giá 270 triệu USD vào năm 2018, và dự kiến sẽ bùng nổ lên 4,4 tỷ USD vào năm 2027 theo McKinsey. Một dự báo khác còn lạc quan hơn, cho rằng thị trường này sẽ đạt 3,14 tỷ USD vào năm 2025 và tăng trưởng với tốc độ CAGR 39,12% để chạm mốc 60,57 tỷ USD vào năm 2034. Những con số này không chỉ là dự đoán, mà là tín hiệu rõ ràng cho thấy AI đang trở thành “vua” trong cuộc chơi này.

Ở Việt Nam chúng ta cũng không nằm ngoài cuộc. OECD dự đoán AI có thể đóng góp thêm 12% vào GDP của Việt Nam vào năm 2030, và lĩnh vực AI tại Việt Nam được dự báo sẽ đạt 120 tỷ USD vào năm 2040. Rõ ràng, đây là mảnh đất màu mỡ cho sự ứng dụng AI trong ngành thời trang Việt Nam.
AI Đã và Đang Từng Ngày Thay Đổi Diện Mạo Ngành Thời Trang
Năm 2023, cả thế giới sửng sốt với bức ảnh về Giáo hoàng Francis trong chiếc áo phao Balenciaga được tạo nên được tạo ra bằng công cụ Midjourney – một chương trình AI tạo ra hình ảnh dựa trên các mô tả văn bản được nhập vào hệ thống của nó. Trong năm 2025 hình ảnh hay video được tạo nên bằng AI đã trở nên quen thuộc trên mạng xã hội.
Ngành thời trang Việt Nam đang bước vào thời kỳ “tăng tốc công nghệ” nhờ sự hỗ trợ của AI. Nhớ cái thời phải mất hàng tháng trời để “thai nghén” một mẫu thiết kế? Giờ đây, AI có thể tạo ra hàng trăm mẫu độc đáo chỉ trong vài giây. Ví dụ, các công cụ như The New Black hay Ablo đang giúp các nhà thiết kế “chạy nước rút” trong cuộc đua tốc độ, đồng thời mở rộng không gian sáng tạo đến những giới hạn chưa từng nghĩ đến.
Tại CLO Virtual Fashion Enterprise User Summit vào đầu tháng 11.2024, các nhà thiết kế đã trải nghiệm phiên bản phần mềm mới nhất với tính năng AI Avatar Studio, tính năng này sử dụng ảnh chân dung hoặc hình ảnh được tạo bởi AI để tạo ra hình đại diện ảo chân thực, đồng thời cung cấp các gợi ý thiết kế cá nhân hóa nhờ sự hỗ trợ của AI.
Nhà thiết kế Lê Thanh Hòa cũng chia sẻ nhận định: “Sự phát triển của công nghệ thực tế ảo và sự xuất hiện của người mẫu ảo đã mang đến những bước tiến mới mẻ cho ngành thời trang. Ngay cả bản thân Hòa cũng đã từng thử nghiệm khi cho ra mắt 1 buổi triển lãm online các mẫu thiết kế thuộc bộ sưu tập An năm 2022… Với những gì đang tiếp xúc và trải nghiệm Hòa thấy rằng AI và thời trang kỹ thuật số đang và sẽ tiếp tục tạo ra những thay đổi mang tính cách mạng cho ngành thời trang toàn cầu”.

NTK Lê Thanh Hòa đã kết hợp với ORTHO – thương hiệu thời trang số của nhà thiết kế với Xno Bui lần đầu mang đến một triển lãm thời trang cá nhân hoàn toàn mới lạ trên nền tảng metaverse, hé lộ một phần của BST Thu Đông sắp được ra mắt của NTK Lê Thanh Hòa vào 27/10 tại Hà Nội.
Dự Đoán Xu Hướng & Cá Nhân Hóa Trải Nghiệm Mua Sắm Bằng AI
AI đã nâng tầm việc “bắt trend” lên một đẳng cấp mới. Nó phân tích dữ liệu từ mạng xã hội, dữ liệu thời tiết, đến lịch sử bán hàng để dự đoán xu hướng trước cả khi chúng kịp “bùng nổ”. Nhờ đó, các thương hiệu có thể tung ra sản phẩm đúng lúc, đúng gu khách hàng. Điển hình như H&M đã tăng 20% doanh số khi nhanh chóng bắt kịp xu hướng áo oversized đầu năm 2024 nhờ dữ liệu từ Heuritech.
Không chỉ giúp giảm rủi ro hàng tồn kho (vấn đề đau đầu của ngành thời trang, nơi 15-45 tỷ mặt hàng bị lãng phí mỗi năm!), AI còn hỗ trợ các thương hiệu chuyển từ thế bị động “chạy theo” sang chủ động “dẫn dắt” thị trường.

Bạn có nhớ “cơn sốt” túi mù hay Labubu không? Những món đồ đó mang lại niềm vui bất ngờ và sự kết nối. AI đang làm điều tương tự, nhưng ở cấp độ siêu cá nhân hóa. AI “hiểu” rõ từng khách hàng: từ gu thẩm mỹ, số đo chi tiết, đến thói quen mua sắm… để đưa ra gợi ý sản phẩm phù hợp nhất. Các công nghệ như thử đồ ảo (virtual try-on), gợi ý phối đồ, hay chatbot tư vấn thời gian thực đang giúp người mua cảm thấy “được hiểu” và ra quyết định chính xác hơn.
Kết quả? Tỷ lệ mua lại tăng vọt, khách hàng hài lòng hơn bao giờ hết, và chi phí hoàn trả hàng giảm mạnh – một cú huých kép cả về doanh thu lẫn tiết kiệm chi phí vận hành.
Sáng Tạo Nội Dung Tiếp Thị Thông Minh: Từ Chữ Đến Hình Được Tạo Bởi AI
Từ mô tả sản phẩm “bắt tai”, các bài blog “ăn khách” đến hình ảnh và video quảng bá “đỉnh cao” – các ứng dụng AI tiêu biểu như Gemini hay ChatGPT có thể tạo nội dung nhanh chóng, hấp dẫn và đúng “chất thương hiệu” hơn bao giờ hết. Nó còn giúp tối ưu SEO, đảm bảo nội dung tiếp cận đúng người, đúng lúc, với chi phí thấp hơn đáng kể. AI cũng có thể lên plan kế hoạch truyền thông cho thương hiệu. Thương hiệu bán lẻ trực tuyến của Đức Zalando đã thông báo từ đầu năm 2023 rằng họ sẽ ra mắt trợ lý thời trang ảo, sử dụng công nghệ ChatGPT. Công cụ này cho phép người mua hàng trên trang web hoặc ứng dụng của Zalando đặt câu hỏi và nhận được câu trả lời cùng với các đề xuất sản phẩm cá nhân hóa. Tương tự, các công ty như Shopify và Kering cũng đã giới thiệu chatbot AI.
Chiến dịch The Art of Explorers tập trung vào hình ảnh các nhà thám hiểm được tạo ra bằng AI. Với khẩu hiệu Where Originality Meets Extraordinary, chiến dịch thể hiện sự giao thoa giữa di sản sáng tạo của adidas Originals và tinh thần tiên phong của Moncler – với AI đóng vai trò trung tâm trong việc mở ra một góc nhìn mới về khám phá và cá tính.
Chúng ta cũng đã thấy các thương hiệu như Valentino ứng dụng AI: chiến dịch Essential 2023 được tạo ra bằng cách dùng mô tả văn bản để tạo hình ảnh. Moncler hợp tác với Maison Meta để ra mắt chiến dịch sử dụng AI đầu tiên, và G-Star đã cho ra mắt một thiết kế cao cấp được tạo bởi nền tảng AI tạo hình Midjourney.
Tuy nhiên, vẫn tin rằng sự cân bằng giữa tự động hóa và “chất con người” là cực kỳ quan trọng để giữ được bản sắc và cái “hồn” của thương hiệu. AI là công cụ, không phải là người kể chuyện cuối cùng và thật khó để AI nhìn thấu triệt để insight của khách bằng đội ngũ những nhà xây dựng thương hiệu.

Valentino ứng dụng AI: chiến dịch Essential 2023
Tương Lai Nào Cho Thời Trang Với AI? Những Điều Ta Chưa Từng Nghĩ Đến
Thực sự, những gì chúng ta thấy mới chỉ là bề nổi của tảng băng chìm. Đến năm 2025, và xa hơn nữa, tin rằng AI sẽ làm được những điều mà chúng ta chưa từng nghĩ rằng quần áo lại có thể làm được.
Hãy tưởng tượng một ngày nào đó, chiếc áo bạn đang mặc có thể:
– Thay đổi màu sắc hoặc hoa văn theo tâm trạng của bạn? AI kết hợp với vải thông minh có thể giúp trang phục “cảm nhận” được cảm xúc và biến đổi ngay lập tức.
– Điều chỉnh độ vừa vặn theo thời gian thực? Nếu bạn tăng hoặc giảm cân, chiếc váy có thể tự động co giãn để vừa vặn hoàn hảo mà không cần phải đi sửa đồ.
Theo dõi sức khỏe và môi trường xung quanh bạn? Từ nhịp tim, lượng calo đốt đốt cháy đến mức độ ô nhiễm không khí, trang phục có thể biến thành một thiết bị theo dõi sức khỏe và bảo vệ cá nhân thông minh.
AI không phải là phép màu, nhưng rõ ràng công nghệ đang tiến bộ không ngừng và đang mang lại sức mạnh chiến lược to lớn cho ngành thời trang. Từ việc cá nhân hóa trải nghiệm, tối ưu hóa vận hành, cho đến thúc đẩy sáng tạo và bền vững, AI đang dần định hình một ngành thời trang linh hoạt hơn, gần gũi hơn và thông minh hơn. AI đang viết nên một chương mới đầy thú vị cho những bộ trang phục mà chúng ta mặc hàng ngày và cách cỗ máy thời trang vận hành trong tương lai.